วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

sbo222 คิดฝันซื้อเอฟวันคืน หวั่นนายทุนใหม่ทำวงการพัง

sbo222 คิดฝันซื้อเอฟวันคืน หวั่นนายทุนใหม่ทำวงการพัง

"sbo222" ยังคิดอยากซื้อกิจการ "sbo222" กลับมาเป็นของตัวเองทั้งหมด เพราะกลัวนายทุนรายใหม่ทำวงการพัง และเชื่อว่า "เมอร์ด็อค" ไม่มีภาษีเท่าตนเอง เพราะติดเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดทางทีวี


เบอร์นี่ เอ็คเคิ่ลสโตน ประธานบริหารและผู้ถือสิทธิ์ประโยชน์ของการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก เปิดเผยว่า ยังคิดจะซื้อกิจการ เอฟ วัน กลับมาเป็นของตัวเอง เพราะเขาเป็นห่วงว่ากิจการนี้จะไปตกอยู่ในมือคนอื่นที่บริหารจัดการงานแบบผิดๆ ซึ่งในขณะนี้ นิวส์ คอร์ป กลุ่มธุรกิจของ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค และ เอ็กซอร์ กลุ่มทุนแห่งหนึ่งในยุโรป ก็มีแผนที่จะร่วมมือกันประมูลซื้อสิทธิ์ในธุรกิจทั้งหมด

ปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจ ซีวีซี ถือหุ้นใหญ่เป็นจำนวน 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วน sbo222 ถือหุ้น 20 เปอร์เซ็นต์ และอีก 10 เปอร์เซ็นต์เป็นของตระกูล เอ็คเคิ่ลสโตน ซึ่งเมื่อ 6 ปีก่อน "ปู่เบอร์นี่" ขายหุ้นส่วนใหญ่ออกไปในราคา 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (5.1 แสนล้านบาท) แต่ขณะนี้ ราคาของธุรกิจ เอฟวัน พุ่งสูงขึ้นถึง 5 เท่า

sbo222 วัย 80 ปีกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ผมไม่สนว่า ซีวีซี จะขายกิจการในราคาเท่าไร แต่ผมจะให้ราคาเดียวกับที่ นิวส์ คอร์ป จะซื้อเลยก็ได้ ผมเป็นห่วงว่าคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจจะดำเนินงานไปอย่างถูกต้องหรือเปล่า เพราะปัญหาเดียวที่เรามีกับ เมอร์ด็อค ก็คือ เขาจะนำมันไปฉายทางช่องทีวีที่ต้องเสียเงินชม แต่เรามีสัญญากับสหภาพยุโรปว่าจะฉายรายการผ่านฟรีทีวี"
นอกจากนี้ ยังมี 'สัญญาคองคอร์ด' (สัญญาส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ทีวีที่ทำร่วมกับทีมต่างๆ ในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน) ซึ่งจะสิ้นสุดลงในปี 2013 และนี่ดูเป็นเรื่องที่รับมือได้ยาก แต่ ปู่เบอร์นี่ คิดว่านี่ไม่เป็นปัญหา "สัญญาคองคอร์ด เป็นเรื่องที่เราจะจัดการได้ ถ้าไม่มีมัน เราก็แค่เริ่มการแข่งขันไปตามปกติ แล้วเราก็จะจ่ายส่วนแบ่งให้น้อยกว่าที่จ่ายไปในตอนนี้ เท่านั้นเอง" คุณปู่เบอร์นี่ ทิ้งท้าย